Trang 1 của 4 123 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 33

Chủ đề: Cách chuyển hợp âm. Hòa âm căn bản của một bài hát

  1. #1
    Level III Hovit90's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    100
    Thích
    2,073
    Được thích 885 lần trong 100 bài

    Cách chuyển hợp âm. Hòa âm căn bản của một bài hát

    Cách chuyển hợp âm. Hòa âm căn bản của một bài hát
    Biên soạn: NS Đắc Tâm
    ( nguồn : giaidieuxanh)

    Hòa âm căn bản của một bài hát là các hợp âm. Do đó các bạn phải thuộc lòng các nốt trong tất cả các hợp âm, bắt đầu từ các hợp âm trưởng thứ tự nhiên, rồi hợp âm 7 và sau đó là các hợp âm nghịch (còn được gọi là "nhân tạo").

    Để làm quen với cách ghi hợp âm cho một bài hát, trước hết các bạn nên bắt đầu bằng các hợp âm trưởng thứ tự nhiên và hợp âm 7. Chỉ dùng các hợp âm này thôi và biết ghi hợp âm theo một vài nguyên tắc là đủ để làm cho bài hát thêm màu sắc. Và nếu các bạn thêm vào tiết tấu đệm cho các hợp âm này thì các bạn đã làm hòa âm căn bản cho bài hát với một nhạc cụ đệm như guitar và piano.

    Việc ghi hợp âm có những nguyên tắc sau:

    1. Nguyên tắc thứ 1[/COLOR]: hợp âm thường xuất hiện vào đầu nhịp. Trong nhịp cũng có thể xuất hiện thêm hợp âm khác để thêm màu sắc cho cách đệm.

    2. Nguyên tắc thứ 2: trong nhịp có nhiều nốt thuộc hợp âm nào thì nhịp đó sẽ nhận hợp âm này. Tuy nhiên các bạn nên phân biệt nốt nào là nốt chánh của hợp âm và nốt nào là nốt phụ/nốt lướt/nốt hoa mỹ trong nhịp.

    3. Nguyên tắc thứ 3: các hợp âm sẽ nối tiếp nhau từ nhịp này sang nhịp khác theo 2 cách:
    a) Theo vòng quảng 4:

    C => F => Bb => Eb => Ab => Db (C#) => Gb (F#) => Cb (B) => Fb (E) => A => D => G => và quay về C

    hoặc theo vòng quảng 5 (ngược lại với vòng trên):

    C => G => D => A => E => B => F# => C# => G# (Ab) => D# (Eb) => A# (Bb) => F => và quay về C

    b) thay thế nhau: các hợp âm có những nốt giống nhau có thể thay thế nhau. Thí dụ: C và Am (có 2 nốt giống nhau: C, E); C và Em (có 2 nốt giống nhau: E, G); F và Am (có 2 nốt giống nhau: A, C); C và F (có một nốt giống nhau: C), v.v...

    4. Nguyên tắc thứ 4: Để việc chuyển hợp âm này sang hợp âm khác nghe "mượt mà", du dương thì giữa các hợp âm này phải có một nốt giống nhau và các nốt còn lại của hợp âm trước được chuyển sang các nốt của hợp âm sau theo 1/2 cung hoặc tối đa 1 cung lên hoặc xuống.

    Thí dụ: từ G chuyển về Dm: hợp âm G = GBD và hợp âm Dm = DFA
    - nốt D (trong hợp âm G) sẽ giữ nguyên là nốt D (trong hợp âm Dm)
    - nốt G (trong hợp âm G) sẽ giảm xuống 1 cung để về nốt F (trong hợp âm Dm)
    - nốt B (trong hợp âm G) sẽ giảm xuống 1 cung đến nốt A (trong hợp âm Dm)
    (còn tiếp)
    Posted by Nguyễn Xuân Lưu at 13:38 0 comments
    Labels: Kiến thức Hòa Âm
    Cách chuyển hợp âm - Các Hợp Âm Thường Dùng Trong Âm Giai:
    Các Hợp Âm Thường Dùng Trong Âm Giai:

    1. Hợp âm trong âm giai trưởng:

    Các bạn chồng 2 quảng ba tuần tự lên từng nốt trong một âm giai thì sẽ được các hợp âm tự nhiên được sử dụng trong âm giai này.

    Thí dụ, âm giai C có các hợp âm sau:

    Quảng ba thứ 2: ...G A B C D E F
    Quảng ba thứ 1: ...E F G A B C D
    ............................---------------------
    nốt âm giai:..........C D E F G A B

    Tên gọi hợp âm: C Dm Em F G Am B dim

    Tổng quát hóa: I ii iii IV V vi vii

    Như vậy trong một bài hát được viết theo âm giai trưởng, các hợp âm được sử dụng gồm có:

    + 3 hợp âm trưởng: bậc I, IV và V

    + 3 hợp âm thứ: bậc ii, iii và vi

    + 1 hợp âm giảm (dim): bậc vii

    Bằng cách tính này, âm giai D sẽ có các hợp âm sau: D, Em, F#m, G, A, Bm và C#dim

    và âm giai E sẽ có các hợp âm: E, F#m, G#m, A, B, C#m và D#dim

    v.v...

    2. Hợp âm trong âm giai thứ:

    Hòa âm cho âm giai thứ thì màu sắc hơn vì có 3 thể âm giai thứ: âm giai thứ tự nhiên, âm giai thứ giai điệu và âm giai thứ hòa điệu. Âm giai thứ, ngoài các hợp âm giống như âm giai trưởng tương ứng, còn có thêm một số hợp âm do thể giai điệu và hòa điệu mang lại.

    Thí dụ, âm giai Am tự nhiên gồm các nốt: A B C D E F G sử dụng các hợp âm giống như trong âm giai C là: Am, B dim, C, Dm, Em, F và G;

    và âm giai Am hòa điệu gồm các nốt: A B C D E F G# có thêm hợp âm E (gồm 3 nốt E G# B) do có nốt G#;

    và âm giai Am giai điệu gồm các nốt: A B C D E F# G# có thêm 2 hợp âm:

    D (gồm 3 nốt D F# A) do có nốt F# và

    E (gồm 3 nốt E G# B) do có nốt G#.

    Như vậy, một bài hát được viết theo âm giai thứ sẽ có thể sử dụng được các hợp âm sau:

    + 5 hợp âm trưởng: bậc III, IV, V, VI và VII

    + 3 hợp âm thứ: bậc i, iv, v

    + 1 hợp âm giảm (dim): bậc ii

    Đắc Tâm
    (còn tiếp)
    Posted by Nguyễn Xuân Lưu at 13:36 0 comments
    Labels: Kiến thức Hòa Âm
    Cách chuyển hợp âm (tiếp theo), Ba loại giải kết trong ca khúc
    Một bài hát thường có cấu trúc như sau:

    Phiên khúc ---> Phiên khúc lặp lại ---> Điệp khúc ---> Điệp khúc lặp lại ---> Phiên khúc

    (hoặc Đoạn A ---> Đoạn A’ ---> Đoạn B ---> Đoạn B’ ---> Đoạn A’)

    Do đó, trước khi ghi hợp âm cho bài hát, các bạn phải xem cấu trúc của bài hát: bài hát gồm mấy đoạn. Khi tuyến giai điệu dừng nghỉ - ở nốt kéo dài trường độ, tức là đã xong một đoạn. Theo thí dụ cấu trúc bài hát nêu trên thì các đoạn dừng nghỉ sẽ xảy ra ở cuối các đoạn A, A’, B và B’. Cách thức mà các nốt xuất hiện để chuẩn bị cho đoạn dừng nghỉ được gọi là cadence (tạm dịch là giải kết).

    Có 3 loại giải kết thông dụng:

    1. Giải kết hoàn toàn (trọn vẹn): các nốt của tuyến giai điệu chuyển về các nốt trong hợp âm bậc V để dừng nghỉ ở nốt chủ âm với hợp âm bậc I ở thế gốc (nốt chủ âm ở phần trầm). Giải kết này tạo hiệu quả trọn vẹn cho giai điệu.

    Thí dụ, đoạn dừng nghỉ kết thúc bài hát "Mùa Thu Cho Em" của Ngô Thụy Miên, giai điệu dừng nghỉ ở nốt chủ âm của âm giai C - nốt C:



    2. Giải kết không hoàn toàn: các nốt của tuyến giai điệu cũng di chuyển về các nốt trong hợp âm bậc V để dừng nghỉ ở nốt bậc III hoặc bậc V của âm giai với hợp âm bậc I ở thế gốc (nốt chủ âm ở phần trầm), tạo hiệu quả là giai điệu chưa kết thúc hẳn mà còn phải tiếp tục sau đó nữa.

    3. Giải kết nửa: các nốt của tuyến giai điệu di chuyển về các nốt trong hợp âm bậc V để dừng nghỉ ở nốt bậc II, V hoặc VII với hợp âm bậc V ở thế gốc (nốt bậc V ở phần trầm). Cách kết này tạo hiệu quả là giai điệu tạm dừng nghỉ để rồi sẽ tiếp tục trở lại.

    Thí dụ, đoạn dừng nghỉ ở cuối phiên khúc 1 của bài "Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay" của Đoàn Chuẩn-Từ Linh, giai điệu dừng nghỉ ở nốt bậc II của âm giai C - nốt D:




    Đắc Tâm

    (còn tiếp)
    Posted by Nguyễn Xuân Lưu at 13:35 0 comments
    Labels: Kiến thức Hòa Âm
    Cách chuyển hợp âm (tiếp), Tiến Hành Hợp Âm
    Tiến Hành Hợp Âm:

    Người sáng tác ca khúc còn phải nắm vững các hợp âm và các tiến hành các hợp âm này sao cho hay. Tài liệu này không chú trọng về hòa âm và phần giải thích ngắn gọn sau đây về hợp âm mang tính hướng dẫn căn bản để sau đó các bạn cần phải nghiên cứu sâu hơn về hòa âm cho ca khúc của mình.

    Các hợp âm căn bản trong âm giai diatonic:

    Một âm giai diatonic có 7 nốt. Nếu chồng thêm 2 quãng 3 lên tuần tự các nốt này, sẽ có 7 hợp âm trưởng, thứ và giảm căn bản của âm giai này.

    Thí dụ: trong âm giai C trưởng, ta có các hợp âm sau:



    Số La Mã nằm dưới hợp âm chỉ thứ tự bậc của hợp âm.

    Các hợp âm có số La Mã hoa là hợp âm trưởng, số La Mã nhỏ là thứ và giảm (dim).

    Âm giai thứ tương ứng của C trưởng (là âm giai A thứ) ngoài việc có chung các hợp âm trên, lại có thể sử dụng thêm 2 hợp âm trưởng ở bậc 4 và bậc 5.



    Như vậy, tổng hợp các hợp âm của 2 cung trên, ta có các hợp âm căn bản được sử dụng trong cung C trưởng và cung Am như sau:

    C Dm D Em E F G Am B giảm

    (Các bạn tự tìm hợp âm trong các cung còn lại).

    Tiến hành hợp âm:

    a. Tiến hành hợp âm là sắp xếp nối tiếp nhau các hợp âm sao cho thành tuyến hòa âm hay. Các hợp âm có khuynh hướng gọi nhau theo chiều quãng 4 và quãng 5.

    Vòng quãng 5 – cycle of fifths, đó cũng là vòng của các dấu # và b trong các cung nhạc:




    Cách ghi thứ tự các nốt # và b trên dòng kẻ nhạc:



    Một vài mẫu tiến hành hợp âm (theo cung C trưởng) thường được các nhạc công gọi là ắc–co (tiếng Pháp: accord – hợp âm) vòng:

    (1) C => Em => Am => F => Dm => G7 => C

    (2) C => Am => Dm => G7 => C

    (3) C => E7 => Am => Dm => D7 => G => G7 => C

    (4) C => G => F => C => A7 => Dm => G7 => C

    b. Để cho hợp âm này chuyển sang hợp âm khác nghe êm ái, nên theo các nguyên tắc sau:

    + hợp âm gọi nhau theo vòng quãng 5 (xuôi hoặc ngược), thí dụ: C => F hoặc C => G

    + các nốt trong 2 hợp âm giống nhau, thí dụ: C => Am (có cùng nốt C và E); C => Em (có cùng nốt E và G)

    Còn tiếp
    Posted by Nguyễn Xuân Lưu at 13:34 0 comments
    Labels: Kiến thức Hòa âm
    Cách chuyển hợp âm (tiếp theo), Còn 2 loại giải kết ít được sử dụng[/COLOR]
    Còn 2 loại giải kết ít được sử dụng:

    + Giải kết kiểu thánh ca (plagal cadence): còn được gọi là giải kết kiểu Amen. Thường được dùng để kết thúc trong các bài thánh ca nhà thờ Thiên Chúa Giáo La Mã. Xuất hiện trong các bài hát ở cung trưởng, để kết bài hát, tuyến hợp âm chuyển về hợp âm trưởng bậc IV rồi về hợp âm trưởng bậc I. Loại giải kết này tạo hiệu quả khẳng định, không gì thay đổi được.

    Thí dụ: đoạn kết bài "Mắt Biếc" của Ngô Thụy Miên trước khi qua Coda:



    + Giải kết gãy (interrupted cadence): còn được gọi là giải kết lạc hướng (deceptive cadence). Để kết bài hát, tuyến hợp âm chuyển về hợp âm bậc V rồi về hợp âm bậc khác thay vì bậc I (cụ thể là hợp âm bậc VI). Loại giải kết này thuộc loại giải kết không vững vì gây hiệu quả bất ngờ, ngạc nhiên, lững lờ cho người nghe.



    Đến đây thì các bạn đã biết cách ghi hợp âm tự nhiên và đơn giản cho một bài hát. Tôi xin tóm tắt lại cách ghi hợp âm như sau:

    1. Hợp âm xuất hiện ở phách mạnh của nhịp: nguyên tắc thứ 1.

    2. Xác định các nốt nào là nốt chánh của hợp âm trong ô nhịp: nguyên tắc thứ 2.

    3. Chuyển hợp âm theo vòng quảng 4/quảng 5: nguyên tắc thứ 3.

    4. Thay thế hợp âm để cho hợp âm tiến hành theo vòng quảng 4/quảng 5: nguyên tắc thứ 4.

    5. Xác định các đoạn dừng nghỉ trong bài hát để chọn hợp âm giải kết.


    Xin lưu ý thêm:

    + Trước khi ghi hợp âm cho một ô nhịp, các bạn nên tính toán hợp âm trong ô nhịp trước đó và hợp âm sẽ đến trong ô nhịp ngay sau đó theo nguyên tắc thứ 3 vòng quảng 4/quảng 5.

    + Giữ tuyến hợp âm thống nhất trong các đoạn lặp lại trừ trường hợp giai điệu trong đoạn lặp lại có thay đổi nốt khác không đúng hợp âm trong đoạn trước.




    Đắc Tâm
    (giaidieuxanh.com.vn)
    Posted by Nguyễn Xuân Lưu at 13:33 0 comments
    Labels: Kiến thức Hòa Âm

    Cách viết khúc dạo đầu


    Khúc dạo đầu (Intro), ngoài nhiệm vụ xác định âm giai để cho người hát bắt đúng giọng, còn phải là đoạn tạo ấn tượng cho người nghe về ca khúc sắp được người hát thể hiện. Rất nhiều ca khúc có đoạn mở đầu quá ấn tượng đến nỗi tất cả các nhạc sĩ hòa âm lại những ca khúc này đều không thể thay đổi được vì không thể viết cách nào khác cho ấn tượng hơn nữa!

    Không có gì bí mật hoặc "thiên phú" hoặc bí ẩn để viết đoạn dạo đầu ấn tượng vì nếu đoạn nhạc này là biến khúc của ca khúc thì khó mà tách bỏ để thay thế bằng một đoạn nhạc khác. Không có qui định về độ dài của đoạn mở đầu mà tùy cảm hứng của người phối nhạc. Tuy nhiên theo tâm lý bình thường của người nghe thì đoạn mở đầu nên có độ dài chẳn ô nhịp, chẳng hạn như 4, 6, 8, 10, 12 ô nhịp.

    Có các cách viết đoạn dạo đầu như sau:

    1. Dạo Đầu Bằng Một Hợp Âm:

    Chỉ có một hợp âm vang lên và rồi người hát cất tiếng ngay vào ca khúc. Hợp âm này thường là hợp âm chủ hoặc hợp âm 7 ở bậc 5. Thí dụ như: hợp âm C hoặc hợp âm G7 đối với ca khúc ở cung C; hợp âm Am hoặc E7 đối với ca khúc ở cung Am.

    Hợp âm này có thể là hợp âm khối (block chord), hợp âm rải (arpeggio).

    Cách ứng dụng thông thường của cách dạo đầu này là: để tạo ấn tượng cho người nghe vì xem như ca khúc này không có đoạn nhạc dạo đầu, ngay sau hợp âm dạo đầu là các giọng bè hát ngay vào điệp khúc. Các bạn có biết bài "Thương Nhau Ngày Mưa" của Nguyễn Trung Cang? Đoạn dạo đầu tạo ấn tượng sẽ là: đánh một hợp âm để cho các ca sĩ bắt giọng rồi sau đó là 3 giọng bè sẽ hát hết đoạn điệp khúc: Như mưa ngày nào thấm ướt vai em...

    Cách ứng dụng khác là rải hợp âm chủ để cho người hát sau đó bắt giọng để hát nhịp tự do kể lể, chậm rãi tự sự.

    2. Lấy Điệp Khúc Làm Đoạn Dạo Đầu:

    Nếu ca khúc có đoạn điệp khúc hay, có thể sử dụng toàn bộ đoạn điệp khúc này để làm đoạn dạo đầu hoặc chỉ lấy một đoạn hay nhất trong điệp khúc này để thực hiện tiến hành giai điệu liền cung bậc lên hoặc xuống dần đến hợp âm chủ hoặc hợp âm 7 ở bậc 5.

    3. Sử Dụng Một Đoạn Hợp Âm Trong ca Khúc:

    Có thể lấy cả đoạn hợp âm trong điệp khúc hoặc phiên khúc và soạn giai điệu dạo đầu mô phỏng điệp khúc hoặc phiên khúc hoặc là biến tấu của phiên khúc hoặc điệp khúc.

    4. Sáng Tác Đoạn Dạo Đầu Riêng:

    Chỉ có bậc cao thủ về hòa âm mới thực hiện được cách này vì đòi hỏi người soạn hòa âm phải cảm nhận ca khúc thật sâu sắc để có thể sáng tác đoạn dạo đầu mà không sử dụng một chút giai điệu nào trong ca khúc mà vẫn khiến người nghe cảm nhận được ngay cái hồn của ca khúc.

    Đắc Tâm
    Posted by Nguyễn Xuân Lưu at 11:35 0 comments
    Labels: Kiến thức Hòa Âm
    Thứ sáu, ngày 01 tháng năm năm 2009
    Nguyên tắc về đối âm
    (Biên soạn: NS Đắc Tâm)

    Đối âm là soạn ca khúc để đệm cho ca khúc. J.S.Bach là cây đại thụ trong nhạc cổ điển và ông là người viết đối âm cực kỳ hay. Viết đối âm không khó nhưng muốn viết đối âm để nghe thuận tai đòi hỏi 3 điều:

    1. Biết viết giai điệu,

    2. Biết lập tiết tấu và tiết điệu,

    3. Thuộc lòng các nốt trong các hợp âm.

    Bạn hãy quên đi những "điều luật" trong hòa âm cổ điển như: cấm quảng 5 và quảng 8 song song; cấm viết chéo bè, v.v... để thả hồn cho thoải mái bay theo cảm xúc của mình đối với ca khúc. Khi soạn hòa âm cho ca khúc, tôi xin các bạn lưu ý như sau:

    + Không nên nói khi đang có người nói. Khi người ta đang hát thì không nên soạn cho nhạc cụ độc tấu. Nếu làm như vậy thì cái gì là chánh? Ca khúc hay là nhạc đệm?

    Như vậy khi giọng hát đang thể hiện, ta nên đệm hoặc rải hợp âm theo tiết điệu.

    + Nếu muốn nói khi người ta đang nói thì chỉ nói ít và nói khẻ hoặc vâng dạ, ầm ừ cho người nói biết là ta đang lắng nghe.

    Điều này có nghĩa là: khi giai điệu hát nhiều nốt ngắn (nốt mốc đơn và nốt mốc đôi) thì giòng nhạc đệm chỉ hát các nốt kéo dài (nốt đen, nốt trắng, nốt tròn). Và khi giai điệu hát nhiều nốt kéo dài thì giòng nhạc đệm có thể hát nhiều nốt ngắn.

    + Khi giai điệu hát theo chiều đi lên, thì giòng nhạc đệm nên theo chiều đi xuống (nhất là giòng bass) và ngược lại.

    + Các câu nhạc hòa âm nên tuân thủ theo hợp âm. Thí dụ: với tuyến hợp âm cho ca khúc như sau

    Em | D | Am | C | G | B7 | Em

    thì các nốt trong giòng nhạc đệm phải được tiến hành di chuyển từ các nốt trong hợp âm Em để đến D, rồi đến Am, rồi đến C...

    Và nên đặt nốt ở giai điệu hòa âm khác với nốt của ca khúc ở các đoạn dừng nghỉ (nhưng nốt này phải là nốt trong hợp âm) để tạo ra bè với giai điệu ca khúc.

    Hòa âm, nếu không có giai điệu chánh, sẽ không có nghĩa và không diễn tả được điều gì cả. Một giai điệu không đẹp, dù người soạn hòa âm có cố công tôn tạo bằng thủ pháp hòa âm cũng vẫn là một giai điệu không đẹp. Nhưng một giai điệu đẹp, dù chỉ với hòa âm đơn giản (đệm bằng một guitar) hoặc không có hòa âm (hát "khô") thì cũng đủ làm mê mẫn người.
    Qua bài "Nguyên Tắc Về Đối Âm (1)", các bạn đã nghe hòa âm "nháp" phần 1 của ca khúc "Bay Đi Cánh Chim Biển" theo đúng hợp âm mà tôi đã ghi và tải trong Diễn Đàn tại phần Cách chuyển hợp âm, hòa âm căn bản cho một bài hát. Phần hòa âm nháp này có 5 giòng nhạc:

    1. Recorder cho Giai Điệu.

    2. Organ để làm hợp âm nền.

    3. Guitar để rải hợp âm với tiết điệu rải 2 nhịp.

    4. Bass

    5. Trống, được soạn với tiết điệu 3/4 không như bình thường với mẫu tiết điệu 2 nhịp.

    Qua phần 2 này, bạn sẽ xem và nghe Organ được thay bằng 2 dàn strings + clarinet với nhiều chi tiết hơn để tạo thành nền giai điệu đệm.
    Nguồn sưu tầm
    [Only registered and activated users can see links. ]

  2. Có 27 Thành viên Thích tới Hovit90 Cho bài viết này:

    Ao_ngan_tay (02-10-2012),nguyenvantrien (12-22-2011),BiBi (02-09-2012),bui.tuan (12-22-2011),BVKpro (12-22-2011),chinh37612 (02-08-2012),cuong_911 (12-22-2011),DucChienhb (11-27-2012),Duy1500 (02-08-2012),Halimdai (06-28-2014),huicarus (11-13-2012),Khoa-biz (11-27-2012),khong_dau_hp (04-01-2013),Kien_keyboard (12-21-2013),Konami241295 (02-11-2012),Kurzweil (12-22-2011),Livanti (07-17-2012),ManhCuong (12-28-2011),Manhmuzik_hp (07-09-2013),NXL (02-09-2012),PCT (02-09-2012),phamtrinh3968 (06-27-2012),Phong Vân (12-22-2011),Pro_Spk (11-27-2012),Quanorgan1986 (12-23-2011),RS5557 (07-08-2013),TheAnhDrum (02-09-2012)

  3. #2
    V.I.P bui.tuan's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    255
    Thích
    581
    Được thích 1,580 lần trong 274 bài
    Viết hơi dài, nhưng đơn thuần cũng hay đấy. Nhưng để hiểu biết cái này chút thì anh em phải có chút kiến thức nhạc lý.
    ------------------------------------
    "...Không ngừng tìm tòi học hỏi,
    Học, học nữa và học mãi..."

    CP: 0938-380-893
    --------------------------------------[Only registered and activated users can see links. ]------------------------------

  4. Có 12 Thành viên Thích tới bui.tuan Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),BVKpro (12-22-2011),cuong_911 (12-22-2011),Duy1500 (02-08-2012),Hovit90 (12-22-2011),Konami241295 (12-22-2011),ManhCuong (12-28-2011),PCT (02-09-2012),Phong Vân (12-22-2011),Pro_Spk (12-22-2011),Quanorgan1986 (12-23-2011),TheAnhDrum (02-09-2012)

  5. #3
    Level III Hovit90's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    100
    Thích
    2,073
    Được thích 885 lần trong 100 bài
    Trích dẫn Gửi bởi bui.tuan Xem bài viết
    Viết hơi dài, nhưng đơn thuần cũng hay đấy. Nhưng để hiểu biết cái này chút thì anh em phải có chút kiến thức nhạc lý.
    Bây giờ chưa hiểu thì đến một lúc nào đấy sẽ hiểu thôi mà bác!Nếu ta có lòng kiên nhẫn đúng không bác
    [Only registered and activated users can see links. ]

  6. Có 13 Thành viên Thích tới Hovit90 Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),bui.tuan (12-22-2011),BVKpro (12-22-2011),cuong_911 (12-22-2011),Duy1500 (02-08-2012),Konami241295 (12-22-2011),Kurzweil (11-27-2012),ManhCuong (12-28-2011),PCT (02-09-2012),Phong Vân (02-08-2012),Pro_Spk (12-22-2011),Quanorgan1986 (12-23-2011),TheAnhDrum (02-09-2012)

  7. #4
    THCS
    Ngày tham gia
    Jan 2012
    Bài viết
    15
    Thích
    74
    Được thích 88 lần trong 15 bài
    Cách bấm hợp âm trên đàn organ thế nào cho đúng và nhanh!
    Chào các bạn! Tình hình là mới mua cây organ nên đang mày mò chưa biết bấm hợp âm như thế nào cho đúng! Vì mình thấy có nhiều anh tay trái chỉ cần để yên một vị trí mà chuyển hết hợp âm này sang hợp âm khác rất nhanh và hay nữa! Còn mình cũng nhìn trong sách nhạc nhưng không ăn thua. Mỗi lần tập thì tay trái của mình phải chuyển hết chỗ này đến chỗ khác nên rất chậm! Mong các bạn có thể chỉ dẫn cho mình các thế bấm hợp âm được nhanh và ít phải di chuyển tay trái nhiều. Cảm ơn các bạn rất nhiều!
    Nếu có sai chủ đề thì cho mình xin lỗi nhé! Vì không biết viết trong mục nào! Mong admin thông cảm nhé!
    Last edited by chinh37612; 02-08-2012 at 04:52 PM.

  8. Có 6 Thành viên Thích tới chinh37612 Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),Duy1500 (02-08-2012),Hovit90 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),PCT (02-09-2012),Phong Vân (02-08-2012)

  9. #5
    Yeunhac.com.vn
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    476
    Thích
    2,443
    Được thích 3,352 lần trong 591 bài
    Nói về cách bấm hợp âm thì có 2 cách bấm. Thứ nhất là cách bấm ngón đơn(single Finger). Thứ 2 là cách bấm kiểu hợp âm bấm ngón(fingered). Tuy nhiên mình khuyên bạn nên tập theo cách thứ 2 để có thể bấm được nhiều hợp âm phong phú và phúc tạp hơn. Đối với cách bấm thứ 2 thì muốn chuyển hợp âm cho nhanh thì bạn nên mua cuốn sách tự học đàn căn bản để nhìn vào tập cho dễ chứ nói ở đây khó hình dung lắm. Theo mình bạn nên mua quyển PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐÀN ORGAN KEYBOARD do LÊ VŨ - QUANG HIỂN biên soạn đó. cuốn này vừa tập luyện ngón đơn giản nhưng rất hiệu quả cho những người mới học đàn như bạn đó. Có gì không hiểu thì cứ hỏi thoải mái, anh em sẽ nhiệt tình trả lời bạn mà.
    []Cửa hàng nhạc cụ Trường Duy[/I]
    62 Trần hưng Đạo thị xã quảng trị
    Tài khoản agribank 3906205069107
    Điện thoại: 0915020583

  10. Có 9 Thành viên Thích tới Duy1500 Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),chinh37612 (02-09-2012),Hovit90 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),Kurzweil (02-08-2012),PCT (02-09-2012),Phong Vân (02-08-2012),Quanorgan1986 (02-10-2012),TheAnhDrum (02-09-2012)

  11. #6
    THCS
    Ngày tham gia
    Jan 2012
    Bài viết
    15
    Thích
    74
    Được thích 88 lần trong 15 bài
    Nhưng mình nghe nhiều người nói là đàn organ thì phải bấm hợp âm ở thể đảo 2, hay 3 gì đó cho nhanh. Vậy các bạn cho mình hỏi thể đảo là như thế nào vậy? Mình chỉ biết bấm bình thường thôi. Ví dụ: Hợp âm C trưởng thì mình bấm 3 nốt là C-E-G thôi. Các bạn vui lòng chỉ giúp mình nhé! Thanks!

  12. Có 6 Thành viên Thích tới chinh37612 Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),Duy1500 (02-09-2012),Hovit90 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),PCT (02-09-2012),Quanorgan1986 (02-10-2012)

  13. #7
    V.I.P bui.tuan's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    255
    Thích
    581
    Được thích 1,580 lần trong 274 bài
    Trích dẫn Gửi bởi chinh37612 Xem bài viết
    Nhưng mình nghe nhiều người nói là đàn organ thì phải bấm hợp âm ở thể đảo 2, hay 3 gì đó cho nhanh. Vậy các bạn cho mình hỏi thể đảo là như thế nào vậy? Mình chỉ biết bấm bình thường thôi. Ví dụ: Hợp âm C trưởng thì mình bấm 3 nốt là C-E-G thôi. Các bạn vui lòng chỉ giúp mình nhé! Thanks!
    Thể đảo là một hợp âm có 3 cách đánh ví dụ như trên của bạn: C gồm C - E - G. Đảo 1 là E - G - C, đảo 2 là G - C - E cũng ra hợp âm đô. Nhưng quan trọng là bấm sao cho nó nghe hài hòa và không chói tai. Nghĩa là cũng tone đó 2 người đánh, 1 người hát với cùng 1 bài hát khi lên giọng cao không lên nổi nhưng khi người đánh dùng thể đảo thì lên nổi.
    ------------------------------------
    "...Không ngừng tìm tòi học hỏi,
    Học, học nữa và học mãi..."

    CP: 0938-380-893
    --------------------------------------[Only registered and activated users can see links. ]------------------------------

  14. Có 7 Thành viên Thích tới bui.tuan Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),chinh37612 (02-09-2012),Duy1500 (02-09-2012),Hovit90 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),PCT (02-09-2012),Quanorgan1986 (02-10-2012)

  15. #8
    Đẹp Trai nhất nhà ! PCT's Avatar
    Ngày tham gia
    Apr 2011
    Bài viết
    600
    Thích
    6,171
    Được thích 3,680 lần trong 614 bài
    Trích dẫn Gửi bởi bui.tuan Xem bài viết
    Thể đảo là một hợp âm có 3 cách đánh ví dụ như trên của bạn: C gồm C - E - G. Đảo 1 là E - G - C, đảo 2 là G - C - E cũng ra hợp âm đô. Nhưng quan trọng là bấm sao cho nó nghe hài hòa và không chói tai. Nghĩa là cũng tone đó 2 người đánh, 1 người hát với cùng 1 bài hát khi lên giọng cao không lên nổi nhưng khi người đánh dùng thể đảo thì lên nổi.
    Đảo hay không đảo thì vẫn là C. Tại sao người này đệm thì hát nổi, còn người kia đệm thì hát không nổi?? Trong khi đó vẫn 1 người & 1 bài hát.
    Phạm Chí Thật

  16. Có 9 Thành viên Thích tới PCT Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),bui.tuan (02-09-2012),chinh37612 (02-09-2012),DucChienhb (04-01-2014),Duy1500 (02-09-2012),Hovit90 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),Kurzweil (02-09-2012),Quanorgan1986 (02-10-2012)

  17. #9
    V.I.P bui.tuan's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    255
    Thích
    581
    Được thích 1,580 lần trong 274 bài
    Trích dẫn Gửi bởi Music Lovers Xem bài viết
    Đảo hay không đảo thì vẫn là C. Tại sao người này đệm thì hát nổi, còn người kia đệm thì hát không nổi?? Trong khi đó vẫn 1 người & 1 bài hát.
    Không! phải ở thể đảo thì mới mượt mà, và chạy hợp âm cũng nhanh. Nếu không tin thì bác Thật cứ thử bởi như thế người ta mới có thể đảo.
    Vd nhé bác: C ở octa cao nhất gồm C - E - G. Nốt ở phần điệp khúc lên cao tới nốt E chẳng hạn thì khi đó ta đánh nghe hay hơn và mượt hơn là G - C - E. Còn khi đánh C - E - G nốt cuối của hợp âm mình là G do đó sẽ khó hát nhưng vẫn đúng là hợp âm C.
    ------------------------------------
    "...Không ngừng tìm tòi học hỏi,
    Học, học nữa và học mãi..."

    CP: 0938-380-893
    --------------------------------------[Only registered and activated users can see links. ]------------------------------

  18. Có 5 Thành viên Thích tới bui.tuan Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),Duy1500 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),PCT (02-09-2012),Quanorgan1986 (02-10-2012)

  19. #10
    THCS
    Ngày tham gia
    Jan 2012
    Bài viết
    15
    Thích
    74
    Được thích 88 lần trong 15 bài
    Trích dẫn Gửi bởi bui.tuan Xem bài viết
    Thể đảo là một hợp âm có 3 cách đánh ví dụ như trên của bạn: C gồm C - E - G. Đảo 1 là E - G - C, đảo 2 là G - C - E cũng ra hợp âm đô. Nhưng quan trọng là bấm sao cho nó nghe hài hòa và không chói tai. Nghĩa là cũng tone đó 2 người đánh, 1 người hát với cùng 1 bài hát khi lên giọng cao không lên nổi nhưng khi người đánh dùng thể đảo thì lên nổi.
    Vậy nói chung là không cần bấm theo thứ tự miễn sao có đủ nốt trong hợp âm là được phải không bạn! Còn ngưởi hát thì mình chưa dám nghĩ đến chỉ nhìn trong sách tập bấm hợp âm cho nhanh cái đã. Cảm ơn bạn nhiều nhé! Cái gì chưa hiểu mình sẽ hỏi thêm các bạn sau!

  20. Có 7 Thành viên Thích tới chinh37612 Cho bài viết này:

    BiBi (02-09-2012),Duy1500 (02-09-2012),Hovit90 (02-09-2012),Konami241295 (02-11-2012),Kurzweil (02-09-2012),PCT (02-09-2012),Quanorgan1986 (02-10-2012)

Trang 1 của 4 123 ... CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •